พณ.จะหารือนายกฯ-ก.อุตฯ เสนอ 2 ทางเลือกพิจารณาปรับลดราคาน้ำตาลทราย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เตรียมหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อหาแนวทางลดราคาขายปลีกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ จากปัจจุบันกำหนดราคาควบคุมที่ก.ก.ละ 23.50 บาท โดยนำเสนอให้เลือก 2 แนวทาง

ทางแรก เสนอให้เลื่อนการจ่ายเงินชดเชยน้ำตาลทรายเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายที่ก.ก.ละ 5 บาทในปี 54 ไปจ่ายในปี 55 แทน หรือแนวทางที่สอง ให้แบ่งจ่ายชดเชย 2 งวด งวดแรกปี 54 จ่าย ก.ก.ละ 2 บาท และงวดปี 55 จ่ายส่วนที่เหลืออีก ก.ก.ละ 3 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกลดลงได้ก.ก.ละ 2-5 บาท

"กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจลดราคาขายปลีกน้ำตาลทราย เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน เพราะปีนี้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นหลายชนิด แต่จะทำคนเดียวไม่ได้ เพราะน้ำตาลจะถูกหรือแพง ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ ต้องขึ้นอยู่กับต้นทาง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม และโรงงานผลิต ในการกำหนดราคามา และจากนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงดูราคาขายปลีกให้เหมาะสมตามระยะทางขนส่ง ไม่ได้เรียกเก็บใต้โต๊ะตามที่กล่าวหา" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลสินค้าที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคามา 4 รายการ คือ ปุ๋ย, น้ำมันถั่วเหลือง, นม และเหล็ก นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะพิจารณาตามต้นทุนที่แท้จริง แต่ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ติดตามสินค้าทั้ง 4 รายการอย่างใกล้ชิด ซึ่งคณะอนุกรรมการสินค้าแต่ละชุด อยู่ระหว่างพิจารณาต้นทุนที่แท้จริง และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาทั้ง 4 รายการหลังสิ้นเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ