ญี่ปุ่นอาจต้องใช้งบประมาณพิเศษ 3 ฉบับเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีด้านนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมมนตรีในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจจะต้องตั้งงบประมาณเพิ่มเติมที่มีวงเงินแตกต่างกัน 3 ฉบับสำหรับปีงบประมาณ 2554 เพื่อสนับสนุนด้านการเงินในการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความเสียหายแพร่กระจายเป็นวงกว้าง การร่างงบประมาณพิเศษขึ้นมาเพียงแค่ 2 ฉบับนั้นอาจจะไม่เพียงพอ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ส.ส.พรรคดีพีเจมองว่า รัฐบาลอาจจะต้องรวบรวมงบประมาณพิเศษอย่างน้อย 2 รายการขึ้นมาใช้ในเดือนหน้า เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

ภายหลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 ทางตะวันตกของประเทศนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดทำงบประมาณพิเศษ 3 ฉบับ มูลค่ากว่า 4 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายภายหลังจากที่มีการเปิดเผยระดับความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ จุน อาสึมิ หัวหน้าฝ่ายกิจการของพรรคดีพีเจ กล่าวว่า มีการเรียกร้องกันภายในพรรครัฐบาลให้เพิ่มงบประมาณการฟื้นฟูประเทศ จนทำให้เกิดการโต้เถียงกันในกลุ่มส.ส.ถึงวิธีการกำหนดวงเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ