เกาหลีใต้ลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซัดถล่ม ซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ตามมา

สำนักงานฯ ระบุว่า มูลค่าการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากญี่ปุ่นเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 2.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม ลดลงเกือบ 20% จากยอด 3.41 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่มีการรายงานในช่วงก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การนำเข้าได้ลดลงอย่างต่อเนื่องหลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่สูงกว่าปกติในผลิตภัณฑ์เกษตรในบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า

ข้อมูลสถิติของสำนักงานบริการศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากญี่ปุ่น มีมูลค่าทั้งสิ้น 255,000 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 584,000 ดอลลาร์เป็นอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน ร้านค้าปลีกในเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจระงับการขายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเพื่อลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีในหมู่ผู้บริโภค โดย ลอตเต้ มาร์ท ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศว่า ทางห้างจะระงับการขายปลาพอลแลคที่ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น

ส่วน ชินเซแก ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ได้ระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากญี่ปุ่นภายหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ