(เพิ่มเติม) สบน.คาดเลื่อนออกพันธบัตรออมทรัพย์ชดเชยขาดดุลฯยาวไปถึงปลายปีงบ 54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)คาดว่าการออกพันธบัตรออมทรัพย์งวดใหม่เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณคงจะต้องเลื่อนยาวไปถึงปลายปีงบประมาณ 54 เนื่องจากขณะนี้เงินคงคลังอยู่ในระดับสูงถึง 1.7 แสนล้านบาท ในขณะที่ช่วงเดือนมี.ค.จะมีเงินรายได้ภาษีเข้ามาเพิ่มเติมอีก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยังสามารถออกพันธบัตรออมทรัพย์เพื่อรีไฟแนนซ์วงเงินกู้เดิมในโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งยังมีวงเงินเหลือ 7 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยออกตามความเหมาะสม

สำหรับการออกพันธบัตรอิงอัตราเงินเฟ้อ (Inflation linked bond) คาดว่าจะออกได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค.- มิ.ย.54 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท อายุ 10 ปี โดยจะขายทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังรอ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดนิยามพันธบัตรดังกล่าวให้ชัดเจนเสียก่อน

"กระทรวงการคลังจะมีการออกพันธบัตรเพื่อเป็น Bechmark ซึ่งหากแบงก์ชาติ มองว่าพันธบัตริดังกล่าวเป็น derivatives กระทรวงการคลังก็ไม่สมควรออก ถ้าเป็น redemption ก็ออกได้ ซึ่ง IFRS มองว่าเป็นไม่ใช่ derivatives แต่ตอนนี้รอพิจารณาจากแบงก์ชาติอยู่" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลักการออกพันธบัตรอิงอัตราเงินเฟ้อควรจะทยอยออกต่อเนื่องปีละ 2-4 ครั้ง ส่วนอัตราผลตอบแทนจะอิงกับ core inflation


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ