ครม.รับทราบมาตรการทางการเงินช่วยเหลือธุรกิจพาณิชยนาวี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2011 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวีที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวีแล้ว และอนุมัติวงเงินงบประมาณสนับสนุนเป็นจำนวนไม่เกิน 1,050 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปี

วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนากองเรือไทยให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยช่วยเหลือผู้ประกอบการพาณิชยนาวรไทยให้มีแหล่งเงินทุนในการจัดหาเรือที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำและระยะเวลาชำระคืนที่ผ่อนปรน โดยให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นผู้ให้สินเชื่อ หรือทำ Syndicated Loan ร่วมกับสถาบันการเงินอื่น

ทั้งนี้ระยะเวลาการขอสินเชื่อภายใน 3 ปีนับจากวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ โดยคาดว่าใน 3 ปีจะมีวงเงินสินเชื่อ 18,000 ล้านบาท โดยมีวงเงินในปีแรก 5,000 ล้านบาท ปีที่ 2 วงเงิน 6,000 ล้านบาท และปีที่ 3 วงเงิน 7,000 ล้านบาท

สำหรับเงื่อนไขในการสนับสนุน จะต้องเป็นกิจการที่ทำธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ, เรือที่ลงทุนซื้อต้องนำมาจดทะเบียนในประเทศไทยตลอดระยะเวลาชำระคืน

กรณีซื้อเรือเก่าอายุการใช้งานแล้วของเรือเก่านั้นต้องไม่เกิน 20 ปี และให้รวมค่าซ่อมแซมครั้งแรกเพื่อให้เรืออยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ในวงเงินสินเชื่อด้วย

นอกจากนี้จะต้องเป็นกิจการที่จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดในประเทศไทย และมีผู้ถือหุ้นเป็นคนไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ