World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ในสหรัฐร่วงลง 9.6% แตะระดับ 4.88 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าลดลงเพียง 4% แตะระดับ 5.15 ล้านยูนิต

-- บริษัทโตเกียว อิเล็คทริค เพาเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถเชื่อมต่อไฟฟ้าจากภายนอกเข้าสู่ระบบพลังงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 ได้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้เตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีพลังงานไฟฟ้าใช้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศอีก 2 ล้านล้านเยน (2.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อสนับสนุนการระดมทุนของสถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะธนาคารในภูมิภาคที่ได้รับที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นอขงอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า พบสารกัมมันตรังสีซึ่งสูงกว่าระดับปกติถึง 1,600 เท่าในเมืองนามิเอะ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ประมาณ 20 กิโลเมตร

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ได้เริ่มศึกษาผลกระทบของวิกฤตนิวเคลียร์ที่มีต่อท้องทะเลแล้วในวันนี้ ขณะเดียวกันก็พยายามที่จะเชื่อมระบบไฟฟ้าเข้าที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เพื่อฟื้นฟูระบบหล่อเย็นซึ่งเป็นระบบที่จำเป็นในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ให้สามารถกลับมาทำหน้าที่ได้อีกครั้ง

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่สมาชิกกลุ่ม G-7 ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศนั้น ช่วยให้ตลาดการเงินของญี่ปุ่นมีเสถียรภาพ พร้อมกับย้ำว่ากลุ่ม G-7 อาจจะเข้าแทรกแซงตลาดอีกหากจำเป็น

-- นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีด้านนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมมนตรีในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจจะต้องตั้งงบประมาณเพิ่มเติมที่มีวงเงินแตกต่างกัน 3 ฉบับสำหรับปีงบประมาณ 2554 เพื่อสนับสนุนด้านการเงินในการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความเสียหายแพร่กระจายเป็นวงกว้าง การร่างงบประมาณพิเศษขึ้นมาเพียงแค่ 2 ฉบับนั้นอาจจะไม่เพียงพอ

-- เทียร์รี เบิร์กฮารด์ โฆษกกองทัพฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครื่องบินรบของฝรั่งเศสยังคงบินอยู่เหนือน่านฟ้าของลิเบียในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นชั่วโมงในการบินประมาณ 400 ชั่วโมง แต่ไม่ได้มีการโจมตีทางอากาศแต่อย่างใด

-- สำนักงานบริการศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากประเทศญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซัดถล่ม ซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ตามมา

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เชื่อมั่นว่า วิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่ประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้จะสามารถควบคุมได้

-- นายไรเนอร์ บรือเดอร์เล รมว.เศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมสมัยวิสามัญของรมว.พลังงานสหภาพยุโรป (อียู) ว่า รมว.พลังงานกลุ่มอียูยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องหลักเกณฑ์ที่จะนำมาใช้ในการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศสมาชิกอียู

-- บริษัท โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะระงับการผลิตที่โรงงานในญี่ปุ่น 5 แห่งไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ เนื่องจากขาดแคลนวัสดุและชิ้นส่วนต่างๆ ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของประเทศ

-- เกาหลีใต้เสนอให้มีการจัดการเจรจาระหว่างผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุภูเขาไฟระเบิดที่อาจจะเกิดขึ้นที่ภูเขา Paekdu ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของเกาหลีเหนือ

-- บริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า การผลิตสินแร่เหล็กในไตรมาสแรกที่พิลบารา ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เปิดเผยว่า น้ำทะเลในบริเวณที่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี โดยมีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี 5 ชนิด

-- ธนาคารมิซูโฮ ได้กลับมาให้บริการเครื่องเอทีเอ็มอีกครั้งแล้วในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ต้องระงับการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบถึง 3 วัน เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง

-- สมาคมแฟรนไชส์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อในประเทศขยายตัว 6.5% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.6995 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายบุหรี่ ของหวาน และอาหารสำเร็จรูป

-- นายโรเบิร์ต โซลิก ประธานธนาคารโลกกล่าวในที่ประชุม "Arab Voices and Views Conference" ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารโลกว่า การที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงโอกาสในการมีงานทำที่ดีและโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความไม่สงบทางสังคมในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ที่วันหยุดเทศกาลตรุษจีนได้สิ้นสุดลงเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ปรากฏว่าราคาขายส่งไข่ไก่ร่วงลง 14% และราคาผักที่สำคัญๆ ลดลง 10% ขณะที่ราคาเนื้อแกะลดลง 7% และเนื้อวัวอ่อนตัวลง 3%

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของจีน ซึ่งเป็นการลงทุนนอกภาคการเงิน เพิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 5.27 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ