พนง.สายการบินแควนตัสขู่ผละงานประท้วงแผนจ้างแรงงานราคาถูกจากภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียนรายงานว่า เจ้าหน้าที่สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียหลายพันคนได้เข้ารวมกับกลุ่มนักบินและวิศวกรในการขู่ผละงานประท้วงเพื่อคัดค้านการจ้างแรงงานราคาถูกจากนอกองค์กร

สหภาพแรงงานการขนส่งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่แผนกเติมเชื้อเพลิง ลำเลียงกระเป๋า และขนส่งได้เข้าร่วมกับกลุ่มนักบินและวิศวกรเพื่อกดดันให้สายการบินยินยอมทำตามเงื่อนไขด้านความมั่นคงในตำแหน่งงาน ซึ่งได้มีการกำหนดขึ้นเพื่อลดจำนวนการใช้พนักงานสัญญาจ้างที่มีค่าแรงถูก

หนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียนรายงานว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้จะมีสมาชิกของสหภาพฯ เข้าร่วมทั้งสิ้น 9,000 คน โดยทางสหภาพฯ ระบุเพิ่มเติมว่าจะเรียกร้องให้สายการบินแควนตัสเพิ่มการจ่ายค่าแรงขึ้น 4% ต่อปี และเพิ่มเงินสมทบทุนพิเศษที่นายจ้างจ่ายเข้ากองทุนด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่สายการบินแควนตัสกำลังเผชิญแรงกดดันด้านราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ธุรกิจเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ซบเซา และผลกระทบจากภัยธรรมชาติในญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ สายการบินแควนตัส ซึ่งเพิ่งขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเมื่อไม่นานมานี้ ได้ออกมาย้ำว่าบริษัทคัดค้านการยื่นเงื่อนไขด้านความมั่นคงในตำแหน่งงาน

"การยื่นเงื่อนไขด้านความมั่นคงในตำแหน่งงานนั้น แท้จริงแล้วจะทำให้บริษัทขาดความยืดหยุ่นในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านปัจจัยในการดำเนินงาน ซึ่งตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่า ภาคอุตสาหกรรมการบินอ่อนไหวขนาดไหน" โฆษกของแควนตัสกล่าวกับหนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ