ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยอมตรึงราคาขายไข่คละหน้าฟาร์มหลัง พณ.รับปากช่วยลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2011 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ และตัวแทนจากภาครัฐ เพื่อหาแนวทางลดต้นทุนการผลิตให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งที่ประชุมได้หาทางลดต้นทุนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยจะเชื่อมโยงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กับสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้สามารถซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ในราคาสมเหตุสมผล รวมถึงจะหารือกับผู้ผลิตปลาป่น โดยจะขอความร่วมมือไม่ให้ขึ้นราคาปลาป่น หลังจากที่ขณะนี้วัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นมาก

โดยราคาปลาป่นในเดือนก.พ.54 กิโลกรัมละ 25 บาท ขณะนี้ 42 บาท ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาเฉลี่ยปี 53 อยูที่ 8.94 บาท/กก. ขึ้นมาอยู่ที่ 10 บาท/กก. รำข้าว เฉลี่ยปี 53 อยู่ที่ 9 บาท/กก. ขึ้นมาที่กว่า 10 บาท/กก.แล้ว

"เมื่อเราได้เชื่อมโยงผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ กับผู้เลี้ยงไก่ไข่แล้ว ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงได้ และจะทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มยืนอยู่ที่ราคาปัจจุบัน ที่ฟองละ 2.90-3.00 บาทได้ระยะหนึ่ง" นางวัชรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการปรับขึ้นราคาอีก กรมการค้าภายในจะหารือกับผู้เลี้ยง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก่อนถึงความจำเป็น และความเหมาะสมของการขึ้นราคา ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรได้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาต้นทุนการผลิตไข่ไก่และไก่ไข่ เพื่อพิจารณาต้นทุนการผลิตที่แท้จริงแล้ว

ด้านตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยืนยันว่า จะคงราคาขายไข่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 2.90-3.00 บาทได้อีกระยะหนึ่ง แต่จะนานเท่าใดต้องดูที่ต้นทุนการผลิตด้วย เพราะแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของโลกเพิ่มสูงขึ้นมาต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และรำข้าวในประเทศปรับสูงขึ้นตาม หากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ราคาไข่ไก่ก็ต้องปรับขึ้นตามด้วย ไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะขาดทุน และอยู่ไม่ได้ จึงต้องการให้ประชาชนเข้าใจด้วย โดยยอมรับว่า ราคาต้นทุนการเลี้ยงปัจจุบันอยู่ที่ฟองละ 3.00-3.10 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.53 ที่ประมาณ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ