China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารของจีนเปิดเผยว่า สถาบันสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตชนบทของจีนมีบทบาทที่สำคัญในการให้บริการทางการเงินแก่เกษตรกรในปี 2553

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ระบุว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อแก่เกษตรกรของสถาบันแตะ 2 ล้านล้านหยวน (3.0488 แสนล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว คิดเป็น 78% ของสินเชื่อดังกล่าวผ่านทางระบบธนาคารของประเทศ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า สถาบันสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตชนบทยังช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร, เพิ่มรายได้แก่เกษตรกร, ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในชนบท, และ ควบคุมการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า ราคาสินค้าที่จำเป็นในประเทศจีนได้ลดลงนับตั้งแต่สิ้นสุดเทศกาลตรุษจีนเมื่อ 1 เดือนที่แล้วเป็นต้นมา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ราคาอาหารที่ลดลงคาดว่า จะช่วยลดความกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาอาหารมีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของดัชนีซีพีไอทั้งหมด

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนมกราคม โดยนายเหวิน เจียเป่า กล่าวในการรายงานผลงานของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อช่วงต้นเดือนว่า รัฐบาลกลางควรดำเนินการเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของซีพีไอที่ 4% ให้ได้ในปี 2554

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติรายงานบนเว็บไซต์ของทางศูนย์ว่า จีนไม่สามารถขายถั่วเหลืองจากยอด 299,475 ตันที่นำออกมาประมูลขายจากสต็อกสำรองของรัฐบาลเมื่อวานนี้ หลังจากที่ไม่สามารถขายได้เช่นเดียวกันเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาเสนอซื้อขั้นต่ำกำหนดไว้ที่ 3,920 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับราคารับซื้อในปัจจุบันที่ 3,850 หยวน/ตัน ในแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองที่สำคัญ

ในขณะเดียวกัน ราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงนับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดถั่วเหลืองภายในประเทศชะลอตัวลง ซึ่งทำให้เทรดเดอร์ต่างก็เฝ้าจับตา และยังเป็นสาเหตุของความล้มเหลวในการประมูลขายถั่วเหลือง

นอกจากนี้ แรงกดดันจากยอดสต็อกยังเป็นสาเหตุของการซื้อขายที่เบาบางในการประมูลขายถั่วเหลือง หลังจากที่ยอดสต็อกถั่วเหลืองภายในประเทศอยู่ระดับ 5.7 ล้านตัน เนื่องจากยอดนำเข้าที่พุ่งขึ้นในปีก่อน

-- ศูนย์สารนิเทศธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) เปิดเผยว่า ยอดสต็อกถั่วเหลืองนำเข้าของจีนอยู่ที่ 5.7 ล้านตัน และคาดว่าจะลดลงในเดือนหน้า ส่วนใหญ่เป็นเพราะถั่วเหลืองที่มาถึงยังท่าเรือมีปริมาณต่ำ

ทั้งนี้ ยอดสต็อกได้ลดลงเกือบ 20% จากระดับกว่า 7 ล้านตันในเดือนธันวาคม 2553 และในเดือนมกราคมปีนี้

ประมาณการณ์การขนส่งคาดว่า ถั่วเหลืองนำเข้าจำนวน 3.8 ล้านตันจะมาถึงท่าเรือภายในประเทศภายในเดือนมีนาคมนี้ และยอดถั่วเหลืองทั้งหมดที่มาถึงท่าเรือในเดือนมีนาคมคาดว่า จะอยู่ที่ 4 ล้านตัน เพราะอาจมีสินค้าที่ค้างส่งในเดือนกุมภาพันธ์ นับเป็นยอดที่เกือบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ