(เพิ่มเติม) มติกนป.คงราคาน้ำมันปาล์ม 47 บาท/ขวด ยันไม่ขาดแคลน-ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนป.วันนี้ยังไม่มีมติให้ปรับลดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลงไปเหลือ 42 บาท/ขวดลิตร โดยยังคงให้จำหน่ายในราคาปัจจุบันที่ 47 บาท/ขวดลิตร เนื่องจากต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ประเมินต้นทุนน้ำมันปาล์มที่ชัดเจน รวมทั้งสถานการณ์โดยทั่วไปอีกระยะก่อน

ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันอีกครั้งในวันที่ 30 มี.ค.54

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ของผลผลิตปาล์มในประเทศว่า ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยภายในสิ้นเดือนนี้คาดว่าปริมาณสต็อกจะเริ่มเข้าสู่ใกล้เคียงภาวะปกติและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนอย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้คณะกรรมการฯ ช่วยกันทบทวนกรณีน้ำมันปาล์ม 40,000 ตัน ที่เคยมีมติว่าจะนำน้ำมันภายในประเทศใช้กลั่น โดยรัฐบาลจะออกเงินชดเชยให้นั้นยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ ซึ่งวันนี้กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนยังตอบไม่ได้ และขอเวลาไปหาข้อมูลอีก 7 วัน ซึ่ง กนป.จะนัดประชุมอีกครั้งในวันพุธหน้า

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือเพื่อเตรียมการรับมือกับผลผลิตที่ออกมามาก เนื่องจากเกรงว่าเกษตรกรจะขายผลปาล์มสดได้น้อยลง จึงให้กระทรวงพลังงานไปดูการเพิ่มไบโอดีเซลจากบี 2 เป็นบี 3 บี 5 เพื่อจะดูดซับปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งตั้งสมมติฐานว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ อาจขอให้กระทรวงพลังงานไปกำหนดน้ำมันปาล์มดิบที่จะซื้อและกำหนดราคาให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรมีเวลาปรับตัว เช่น อาจจะให้กำหนดราคาซื้อน้ำปาล์มดิบในประเทศ ในราคากิโลกรัมละ 40 - 41 บาท ซึ่งถ้าดำเนินการตามนี้ได้ เกษตรกรก็สามารถขายปาล์มทลายได้ในราคากิโลกรัมละ 6 บาทกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ