หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกคาดจีนบรรลุเป้าหมายการขยายตัว 8% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จัสติน ยีฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก ระบุว่า จีนมีศักยภาพที่จะบรรลุการขยายตัวที่ 8% ต่อปีไปอีก 20 ปีข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากวิธีการรับมือกับความท้าทายต่างๆนานาทางด้านเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองประธานธนาคารโลกกล่าวในการประชุมที่ฮ่องกงว่า การประเมินต่างๆแสดงให้เห็นว่า สถานภาพปัจจุบันของจีนกับสหรัฐนั้นใกล้เคียงกับของญี่ปุ่นเมื่อปี 2594 และเกาหลีใต้เมื่อปี 2520

เจ้าหน้าที่อาวุโสของเวิลด์แบงก์กล่าวว่า ภายในปี 2573 ขนาดเศรษฐกิจของจีนอาจจะใหญ่กว่าสหรัฐถึงสองเท่า เมื่อพิจารณาจากดุลยภาพของอำนาจซื้อ และคาดว่ารายได้ต่อหัวของจีนจะอยู่ที่ 50% ของรายได้ต่อหัวของสหรัฐ

ขณะเดียวกันเขากล่าวด้วยว่า ความท้าทายต่างๆที่จีนเผชิญในขณะที่ต้องดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งนั้น ชี้ให้เห็นว่า จีนควรจะพิจารณาสนับสนุนความต้องการภายในประเทศเพื่อเป็นแนวทางในการรักษาสมดุลของเศรษฐกิจ ด้วยเหตุที่การส่งออกชะลอตัวลงและด้วยความจำเป็นที่จีนต้องลดยอดเกินดุลการค้า นอกจากนี้ จีนยังจำเป็นต้องลดความแตกต่างด้านรายได้ และรักษาสมดุลของการขยายตัวในระยะสั้น และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวต่อไปว่า จีนจำเป็นต้องแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลระดับโครงสร้าง ด้วยการกำจัดอุปสรรคที่มีอยู่ในภาคการเงิน ทรัพยากรธรรมชาติ และภาคบริการ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจตลาดที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ