World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยืนยันว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดนิ ไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นหลายครั้งในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเช้าวันนี้ และยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจนถึงขณะนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เผยงบดุลสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือครองโดยภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 1,489.29 ล้านล้านเยน (18.38 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2553 ลดลง 0.1% จากปีก่อนหน้านั้น และเป็นการปรับตัวลงรายปีครั้งแรกในรอบ 2 ปี

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า พบปริมาณสารกัมมันตรังสีที่สูงกว่าข้อกำหนดของกฎหมายด้านความปลอดภัยของอาหารในผัก 11 ชนิดที่ปลูกในจังหวัดฟูกุชิม่า ซึ่งรวมถึงบล็อคโคลี กะหล่ำปลี ผักโขม และใบผักโคมัทสึนา

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นอยู่ที่ 9,301 คน และมีผู้สูญหายจำนวน 13,786 คน ณ เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น

-- องค์การอาหารและยาของสหรัฐจะสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมและผักต่างๆจากบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจะมีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและเงินเฟ้อเพียงปานกลางในระยะสั้นเท่านั้น

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มีคำสั่งให้นายยูเฮอิ ซาโตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกุชิม่า สั่งการให้ประชาชนงดการรับประทานผักที่ปลูกในจังหวัด หลังจากที่มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีสูงเกินระดับที่กฎหมายกำหนด

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนก.พ. ขยายตัวขึ้น 5% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 5.5% ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 5.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ