ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเดือนก.พ.ขยายตัว 9% หลังส่งออกสินค้าไปจีนเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.ขยายตัว 9.0% จากปีที่แล้ว แตะที่ 5.588 ล้านล้านเยน (7.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน

ส่วนยอดการนำเข้าสินค้าเดือนก.พ.ของญี่ปุ่น ขยายตัว 9.9% จากปีที่แล้ว แตะที่ 4.934 ล้านล้านเยน แต่ยังน้อยกว่าเดือนม.ค.ที่ขยายตัวได้ดีถึง 12.1%

ทั้งนี้ จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 6.541 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากการขาดดุลการค้าในเดือนม.ค.

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนพุ่งขึ้น 29.1% ในเดือนก.พ. แตะที่ 1.163 ล้านล้านเยน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 แต่ยอดการนำเข้าสินค้าจากจีนหดตัวลง 1.0% แตะที่ 9.199 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกและยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นอาจจะหดตัวลงในเดือนมี.ค. หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์และคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อท่าเรือและโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งในญี่ปุ่น อีกทั้งยังทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในกรุงโตเกียวและเมืองต่างๆในบริเวณใกล้เคียง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ