China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะอยู่ที่ 3.91 ล้านตันในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์ที่สูงขึ้นเป็น 2 เท่า

การคาดการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การนำเข้าถั่วเหลืองขยายตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนก.พ.

ส่วนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนร่วงลง 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 2.32 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการนำเข้าในเดือนม.ค.

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในเดือนมี.ค.จะอยู่ที่ 3.16 ล้านตัน และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 3.65 ล้านตันในช่วงต้นเดือนมี.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ผลผลิตสินค้าทางการเกษตรของจีนนั้นเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สภาพอากาศก็อบอุ่นขึ้น และคาดว่า ราคาจะอ่อนตัวลงในเร็วๆนี้

หยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผลผลิตสินค้าทางการเกษตรที่จำเป็นนั้นมีเพียงพอ หลังจากที่เทศตรุษจีนผ่านพ้นไป ดังนั้น คาดว่า ราคาสินค้าทางการเกษตรจะร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ความพยายามของรัฐบาลในการให้การสนับสนุนการผลิตภาคการเกษตร โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สภาพอากาศแห้งแล้งนั้น จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับอุปทานผลผลิตธัญพืชและน้ำมันปรุงอาหาร ซึ่งราคาของผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะยังคงมีเสถียรภาพ

-- โรงงานน้ำตาล 41 แห่งในเขตปกครองตนเองกวางซีจวง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่การผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในจีนนั้น ได้ยุติการหีบอ้อยแล้ว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 37.5% ของความสามารถในการผลิตน้ำตาลทั้งหมดในภูมิภาคดังกล่าว

สำหรับปีผลผลิต 2553-2554 นั้น โรงงงานน้ำตาล 103 แห่งในกวาซีจวงยังคงเดินหน้าหีบอ้อย หลังจากการหีบอ้อยเพื่อผลิตเป็นน้ำตาลในปริมาณ 240,000 ตันต่อวันได้เสร็จสิ้นลง

-- ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรที่ทางตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หนานหนิงระบุว่า ต้นทุนถั่วเหลืองนำเข้าที่ท่าเรือต่างๆของจีนอยู่ที่ 4,560 หยวนต่อตันในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของตลาด

โรงงานผลิตน้ำมันปรุงอาหารตามแนวชายฝั่งนั้นขาดทุนราว 60-200 หยวนต่อตันเมื่อเดือนก.พ. และคาดว่า จะยังคงขาดทุนในช่วง 10 วันแรกของเดือนมี.ค.

ราคาน้ำมันและกากถั่วเหลืองในพื้นที่บริเวณชายฝั่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าถั่วเหลืองภายในประเทศในช่วงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ