China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) เปิดเผยว่า วิสาหกิจที่เป็นของรัฐบาลจีน (SOE) เปิดเผยถึงกำไรสุทธิในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ 1.3194 แสนล้านหยวน (2.011 หมื่นล้านดอลลาร์) พุ่งขึ้น 30.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

SASAC ระบุว่า รายได้ของ SOE จำนวน 121 แห่งรวมกันเพิ่มขึ้น 27.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.7692 ล้านล้านหยวน (4.222 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบในระยะสั้นต่อการค้าระดับทวิภาคี

"การค้าระดับทวิภาคีจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะไม่เพียงแต่สองประเทศนี้เท่านั้นที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิด แต่ยังมีบริษัทญี่ปุ่นในประเทศจีนอีกหลายแห่งที่นำเข้าวัตถุดิบและชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจำนวนมากจากญี่ปุ่น" นายเหยากล่าว

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศกฎข้อบังคับฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขายบ้านตามราคาที่กำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ปีนี้

กฎข้อบังคับใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะรับมือกับคำร้องเรียนของประชาชนในเรื่องความไม่โปร่งใสในการกำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ดัชนียอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพื่อผู้บริโภคในเดือนก.พ.ร่วงลง 13.7% จากเดือนม.ค.

ทั้งนี้ เนื่องจากเดือนมี.ค.เป็นเดือนที่ยอดขายเครื่องใช้ภายในบ้านและสินค้าดิจิตอลซบเซา ผู้จำหน่ายจึงมักจะลดการสั่งซื้อสินค้าในเดือนก.พ. เพราะคาดว่ายอดขายจะซบเซาลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ