ค่ายรถร่วมทุนจีนและญี่ปุ่นห่วงภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนหลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะขัดข้องที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทานหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในประเทศญี่ปุ่นนั้นส่งผลกระทบมาถึงยังบริษัทผู้ผลิตรถในจีน โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตรถที่ค่ายรถญี่ปุ่นจัดตั้งขึ้น

บริษัทผู้ผลิตรถและชิ้นส่วนของญี่ปุ่นหลายรายได้ระงับการผลิตลง หลังจากโรงงาน และระบบสาธารณูปโภคต่างๆได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และยังทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งวัตถุดิบ เนื่องจากพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นนั้น เป็นฐานการผลิชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โตโยต้า ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดในโลก ประกาศว่า จะปิดโรงงาน 11 แห่งไปจนถึงวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นการปิดโรงงานเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงและคลื่นยักษ์ แม้ว่า จะมีการขาดแคลนชิ้นส่วนรถก็ตาม ส่วนฮอนด้าระบุว่า จะระงับการผลิตไปจนถึงวันอาทิตย์ ในขณะที่นิสสัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นอีกราย ได้เดินหน้าการผลิตที่โรงงานบางส่วนไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และวางแผนที่จะฟื้นการผลิตรถเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังมีความกังวลว่า การผลิตอาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ

บริษัทผู้ผลิตรถร่วมทุน 3 รายในจีนประกาศว่า จะไม่ระงับการผลิตในระยะใกล้นี้ เนื่องจากยังมีสต็อกชิ้นส่วนรถอยู่ แต่ในระยะกลางและระยะยาวนั้น บริษัทอาจจะลดหรือระงับการผลิตลง หากซัพพลายเออร์ของญี่ปุ่นไม่สามารถส่งชิ้นส่วนได้

ผู้จัดการของบริษัท กวาโจว โตโยต้า และกวางจี ฮอนด้า ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับกวางโจว ออโตโมบายล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า สต็อคชิ้นส่วนรถของบริษัทที่มีอยู่นั้น เพียงพอสำหรับการผลิตต่อไปได้อีก 2 สัปดาห์ จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.

ทางด้านบริษัท ติงเฟิง นิสสัน และตงเฟิง ฮอนด้า ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนนั้น เปิดเผยว่า บริษัทยังสามารถผลิตในระดับปกติต่อไปได้จนถึงสิ้นเดือนนี้ แต่เดือนหน้านั้นอาจจะเกิดภาวะติดขัดได้

ผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัทผู้ผลิตรถของจีนและญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทรถของญี่ปุ่นรับชิ้นส่วนรถประมาณ 60-70% จากจีน และชิ้นส่วนที่เหลือจากญี่ปุ่น ดังนั้น หากซัพพลายเออร์ในญี่ปุ่นใช้เวลาในการฟื้นการผลิตนานเกินไป บริษัทร่วมทุนเหล่านี้ก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

สมาคมรถจีนเปิดเผยว่า บริษัทรถในประเทศบางรายก็ประสบกับภาวะขัดข้องเพราะต้องใช้ชิ้นส่วนสำคัญจากทางญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มคุณภาพ และบริษัทบางรายก็มีสต็อกชิ้นส่วนใช้งานถึงแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้น หากบริษัทต่างๆไม่สามารถปรับปรุงการผลิตได้ การผลิตรถบางรุ่นอาจจะถูกระงับไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ