ม.หอการค้าฯ เผยศก.ทุกภูมิภาคเติบโตเข้มแข็ง คาดไตรมาสแรกขยายตัว 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2011 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัว โดยทุกภูมิภาคอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับเข้มแข็ง เพราะการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐส่งผลให้กิจกรรมภายในจังหวัดดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นโยบายด้านการส่งเสริมการลงทุนของจังหวัดยิ่งเป็นตัวเร่งให้ภาคเอกชนเกิดการลงทุน ราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในระดับดี โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในภาพรวมในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ จะขยายตัว 2.4% และไตรมาส 2 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.4% เฉลี่ยทั้งปีขยายตัว 4.2%

ส่วนการประเมินสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค พบว่าเศรษฐกิจภาคกลางในไตรมาส 1 จะขยายตัว 3.1% มากที่สุดใน 5 ภูมิภาค เพราะการส่งออกขยายตัว รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในระดับสูง ส่วนไตรมาส 2 คาดว่าจีดีพีจะอยู่ที่ 5.8% เพราะราคาสินค้าเกษตรดี รวมทั้งปีจีดีพีของภาคกลางน่าจะอยู่ที่ 5.5%

ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในไตรมาส 1 จีดีพีจะขยายตัว 2.2% เป็นผลจากยอดรับคำสั่งซื้อของภาคเอกชนมีมากขึ้น ส่วนการบริโภคเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว แต่ยังระมัดระวังการใช้จ่าย เพราะปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น ส่วนไตรมาส 2 คาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 4.1% และทั้งปีจะขยายตัว 3.9%

ด้านภาคใต้ ในไตรมาส 1 จีดีพีจะขยายตัว 2.1% เพราะราคาพืชเกษตรปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และการท่องเที่ยวเริ่มคึกคัก โดยในไตรมาส 2 คาดจีดีพีจะโต 3.4% เฉลี่ยทั้งปีเติบโต 3.3%

ขณะที่ภาคอีสานจีดีพีขยายตัว 1.9% เพราะมีการขยายตัวในอุตสาหกรรมน้ำตาลและพืชเกษตรมีราคาดี ส่วนในไตรมาส 2 คาดว่าจีดีพีจะโต 3.4% เฉลี่ยทั้งปีจีดีพีโต 3.3% และภาคเหนือจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัว 1.8% จากการเกษตรและการท่องเที่ยวขยายตัวดี ส่วนไตรมาส 2 คาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 3.2% และทั้งปีคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ระดับ 3.1%

"ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของไทย เพราะดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครายภูมิภาคอยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะภาคเหนือ ใต้ อีสาน กำลังซื้อประชาชนเพิ่มขึ้นจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่สูงขึ้น ทั้งอ้อย, ปาล์มน้ำมัน, มันสำปะหลัง ทำให้การจับจ่ายใช้สอยคึกคัก ขณะที่ภาคกลางและกรุงเทพฯ การบริโภคยังไม่ดีมากนัก เพราะพึ่งพาอุตสาหกรรมเป็นหลัก จึงมีความกังวลเรื่องปัญหาน้ำมันแพง" นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ