พาณิชย์ดันเอสเอ็มอีไทยกว่า 2 ล้านรายใช้ระบบขายสินค้า-บริการออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนผลักดันให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี)ของไทยที่มีสัดส่วน 99.5% ของผู้ประกอบการในประเทศ หรือคิดเป็นกว่า 2 ล้านราย ได้ใช้ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ)ในการขยายโอกาสทางธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต หรือหน้าร้านออนไลน์ เพราะปัจจุบันผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีมากกว่า 1,900 ล้านคน ซึ่งผู้บริโภคเหล่านี้มีแนวโน้มจะสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"กรมได้เล็งเห็นโอกาสในการเปิดตลาดให้กับสินค้าของเอสเอ็มอี จึงได้จัดทำกิจกรรมอี-คอมเมิร์ซ คลีนิค ฟอร์ เอสเอ็มอี โดยจะจัดให้มีคณะวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ลงพื้นที่ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้คำปรึกษา ให้ความรู้ตลาดออนไลน์แก่เอสเอ็มอี ซึ่งเร็วๆ นี้จะเริ่มที่ลำปาง และเพชรบุรี ก่อนจะขยายไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป มั่นใจว่าการใช้โอกาสตลาดออนไลน์ในการค้าขายสินค้า จะช่วยให้เอสเอ็มอีไทยสามารถส่งออกสินค้าและบริการได้มากขึ้น จากปัจจุบัน ที่มีสัดส่วนการส่งออกเพียง 30% และขายในประเทศสูงถึง 70%"นางสาวพิกุล กล่าว

สำหรับแผนการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้อี-คอมเมิร์ซ ในการขยายโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ นั้น กรมได้เปิดให้บริการ ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้เว็บไซต์ www.DBDmart.com เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยให้ เอสเอ็มอี ได้มีโอกาสค้าขายสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาทักษะด้านการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ประกอบการ โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาดออนไลน์ และอบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.DBDacademy.com และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการให้ได้รับเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (DBD Verified) เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และยกระดับมาตรฐานการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ