ธสน.ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกที่รับผลกระทบภัยพิบัติญี่ปุ่น-ต.อ.กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่านายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้มอบนโยบายให้ ธสน. ออกมาตรการช่วยเหลือ ผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นและสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่ง ธสน. ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและมีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ธสน. มีลูกค้าที่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศ รวมทั้งส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น เป็นจำนวนวงเงินกับ ธสน. 9,507 ล้านบาท และในครั้งนี้ ธสน. พร้อมพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น ด้านเงินทุนหมุนเวียน ธสน.จะขยายระยะเวลาการชำระหนี้แก่ผู้ส่งออกที่ได้รับชำระหนี้ล่าช้าจากผู้ซื้อในประเทศญี่ปุ่น และจะพิจารณาเสนออัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรนสำหรับการได้รับชำระหนี้ล่าช้า เพื่อลดภาระทางการเงินแก่ผู้ส่งออกที่ส่งออกสินค้าและบริการไปยังประเทศญี่ปุ่น

กรณีผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการผลิต ซึ่งอาจมีผลให้ต้องหยุดทำการผลิตชั่วคราว ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ได้ ธนาคารจะพิจารณาการปรับโครงสร้างหนี้ให้

ธสน. พร้อมให้บริการประกันการส่งออกแก่ผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไปยังประเทศญี่ปุ่นเช่นที่ผ่านมา เพื่อช่วยผู้ส่งออกในการบริหารความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระหนี้จากผู้ซื้อในประเทศญี่ปุ่น

ส่วนมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อระยะยาว กรณีผู้ประกอบการที่มีสินเชื่อโครงการเพื่อการนำเข้าเครื่องจักรกลและอุปกรณ์จากญี่ปุ่น ธสน. จะพิจารณาการปรับตารางการชำระหนี้ เพื่อลดภาระการชำระคืนเงินต้น และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป

ขณะที่มาตรการการหาตลาดใหม่ เพื่อทดแทนคำสั่งซื้อจากประเทศญี่ปุ่น ธสน. พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร อาทิ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางขยายตลาดการค้าไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อทดแทนคำสั่งซื้อจากญี่ปุ่น ที่อาจลดลงในช่วงเวลานี้ และพร้อมให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน

นอกจากนี้ ธสน.ยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยพร้อมช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียน โดยขยายระยะเวลาการชำระหนี้ แก่ผู้ส่งออกที่ได้รับชำระหนี้ล่าช้าจากผู้ซื้อ และจะพิจารณาเสนออัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรนสำหรับการได้รับชำระหนี้ล่าช้า เพื่อลดภาระทางการเงินแก่ผู้ส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ