"กรณ์"เสนอ 5 เงื่อนไขเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคมไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง CEO Outlook 2011 ว่า การพัฒนาประเทศเห็นว่าจะต้องให้ความสำคัญใน 4 ประเด็นหลัก ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการพัฒนาและเป็นประเด็นที่จะต้องมีการทบทวนบทบาทในเรื่องนี้ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ 2. การลงทุนในการวางระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน 3. การพัฒนาระบบการค้าสู่ตลาดโลก 4.ความโปร่งใสและการแข่งขันของตลาดในประเทศ เพราะยังมีเรื่องที่ต้องแก้ไขเกี่ยวกับความไม่ประสิทธิภาพและความไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่า หากต้องการให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมีเงื่อนไขที่ 5 ด้วย คือการสร้างความสมดุลในด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ การสร้างความสมดุลทางสังคม เพราะหากสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำ จะทำให้การพัฒนาสะดุด และการสร้างความสมดุลทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของประเทศ

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าระบบโครงสร้างภาษีของไทยจะต้องมีการปฎิรูประบบภาษี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สะท้อนได้จากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่พบว่ามีผู้ยื่นแบบชำระภาษี 9 ล้านคน แต่มีผู้เสียภาษี 2.5 ล้านคน และมีผู้มีรายได้มากกว่า 4 ล้านบาท/ปี และเสียภาษีมีอยู่จำนวน 18,000 คนเท่านั้น

"มีหลายเรื่องที่จะต้องปรับเกี่ยวกับระบบภาษี ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และจะจะต้องมีการจัดเก็บภาษีทรัพย์สินและที่ดิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ