World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี หดตัวลง 0.9% ในเดือนก.พ. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค.ลดลง 5,000 ราย แตะระดับ 382,000 ราย ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 383,000 ราย

-- กระทวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ร่วงลง 0.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 24 เดือน และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากราคาสินค้าคงทนที่ใช้ในภาคครัวเรือนและค่าไฟฟ้าปรับตัวลดลง

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ตัดสินใจที่จะรับหน้าที่ควบคุมการบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของลิเบีย โดยจะรับช่วงต่อจากสหรัฐเป็นเวลา 2-3 วัน

-- ที่ประชุมสุดยอดผู้นำจาก 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนมูลค่าของสกุลเงินยูโรและรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

-- หยี กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ประมาณ 4% ได้ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของนายหยีว่า การควบคุมอัตราเงินเฟ้อเป็นภารกิจสำคัญลำดับต้นของธนาคารกลางในปีนี้ ทั้งนี้ เพื่อรักษาระดับของราคาสินค้าให้มีเสถียรภาพ ธนาคารกลางจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายหลายรูปแบบประกอบกัน อาทิ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ สัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ และการดำเนินการผ่านตลาดการเงิน

-- นายโทชิมิ คิตาซาว่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า กองทัพสหรัฐจะจัดหาน้ำจืดสำหรับหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในพม่าเพิ่มขึ้นเป็น 65 ราย และบาดเจ็บอีก 111 รายจนถึงขณะนี้ โดยเป็นผู้เสียชีวิตจากอำเภอ Monglin จำนวน 29 ราย, อำเภอ Kyatkuni 22 ราย, อำเภอ Tarlay 11 ราย และ Tachileik (ท่าขี้เหล็ก) 3 ราย

-- จีนตรวจพบสารกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าปกติจากเรือขนส่งสินค้าญี่ปุ่นที่เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือเซียะเหมิน ซึ่งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกของจีน

สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานฯ พบสารกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าปกติบนเรือ MOL PRESENCE ของบริษัท มิตซุย โอ.เอส.เค. ไลนส์ ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทั่วโลกของประเทศญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้สั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรบางรายการจาก 5 จังหวัดของญี่ปุ่นแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ