แบงก์ชาติจีนคาดดอลลาร์อ่อนค่าลง, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 26, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ และคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่ง

รายงานเรื่องตลาดการเงินทั่วโลกประจำปี 2553 ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีน ระบุว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะยุโรปและสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ลุกลาม อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนเงินดอลลาร์สหรัฐชั่วคราว

รายงานระบุด้วยว่า สภาพคล่องจะยังคงมีอยู่มากและจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้นในปี 2554 นี้ โดยสภาพอากาศที่มีความแปรปรวนสูงและเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆของโลก จะจำกัดอุปทานสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งอาจผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นทีละน้อยจากวิกฤตการเงิน จะทำให้ประเทศเศรษฐกิจหลักๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น อย่างไรก็ดี การขึ้นดอกเบี้ยจะไม่สูงมากเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่มากพอ

ขณะที่ความต้องการทองคำจะอยู่ในระดับสูง เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ โดยมีแนวโน้มว่าราคาทองคำจะลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ