ผู้ว่าธปท. ระบุไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยแม้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศ ในงาน"ไทยแลนด์โฟกัส 2011" ว่า ปัญหาภาวะเงินเฟ้อของไทยไม่ถึงกับเป็นปัญหาใหญ่ในแง่การพิจารณาเศรษฐกิจมหภาค มองว่าเป็นเรื่องของความสมดุลระหว่างผู้ฝากเงินกับผู้กู้มากกว่า ซึ่งได้คุยกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายหรือไม่มีความจำเป็นจะต้องเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"ตอนนี้(ดอกเบี้ยที่แท้จริง)เรายังติดลบอยู่ แต่คิดว่าไปถึงปลายปีแล้วดอกเบี้ยจะเข้าใกล้เขตบวกเพื่อรักษาสมดุล" ผู้ว่าการ ธปท.

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจวิกฤตเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวไป แต่คาดว่าปลายปีนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงจะค่อย ๆ ขยับเข้าใกล้แดนบวก เนื่องจากการเติบโตของศรษฐกิจกไทยในปีนี้จากปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีการปรับตัวอย่างเข้มแข็งมากขึ้น จำเป็นต้องมีการสร้างความเชื่อมั่นและมีการเหนี่ยวรั้งในการคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะทำให้อัตราดอกเบี้ยกลับมาเป็นปกติ

ส่วนผลกระทบที่ได้รับจากเหตุการณ์สึนามิญี่ปุ่นในระยะสั้นคาดว่า การส่งออกและการนำเข้าของไทยคงได้รับผลกระทบ แต่ในระยะยาว เช่น การลงทุนโดยตรงจะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าในครึ่งหลังปีนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะกลับมาฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตามต้องมีการติดตามปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ว่าจะมีการบริหารจัดการได้เร็วแค่ไหนและจะสร้างอุปสรรคกับเศรษฐกิจอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ