เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.ร่วง เหตุวิตกสถานการณ์ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2011 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 99.3 จุดในเดือนเม.ย. ลดลงจากระดับ 113.5 จุดในเดือนมี.ค. เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางและแผ่นดินไหวที่รุนแรงในประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ได้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 10-23 มี.ค. เพื่อชี้วัดแนวโน้มสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ในเดือนที่กำลังจะมาถึง โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทรายใหญ่สุด 600 แห่งของประเทศ ซึ่งดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเป็นบวก

ทั้งนี้ ดัชนี BSI อยู่ที่ระดับ 98.0 จุดในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการร่วงลงจากระดับ 100 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน แต่ทะยานขึ้นแตะระดับ 113.5 จุดในเดือนมี.ค. ก่อนที่จะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 99.3 ในเดือนเม.ย.

สหพันธ์ฯระบุว่า ดัชนี BSI ที่ผันผวนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางและเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

โดยเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์มากเป็นพิเศษ หากการผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นยังคงมีปัญหาขัดข้องนานออกไปอีก เนื่องจากเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนและวัสดุจากญี่ปุ่น

FKI ระบุว่า นอกจากนี้ บริษัทของเกาหลีใต้ยังเป็นห่วงเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ