ญี่ปุ่นเล็งฟื้นโครงการ "eco-point" หนุนนโยบายประหยัดพลังงานหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงการรื้อฟื้นโครงการจ่ายเงินอุดหนุน ''eco-point'' สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานเพื่อส่งเสริมนโยบายการประหยัดพลังงานหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าขัดข้อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกำลังศึกษาถึงการใช้โครงการดังกล่าวเฉพาะในเขตโทโฮคุและคันโตที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เพื่อใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมมาตรการประหยัดพลังงาน

โครงการสร้างแรงจูงใจด้านการประหยัดพลังงานซึ่งเดิมนั้นกำหนดขึ้นเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนและกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค ได้นำเสนอระบบ eco-point เพื่อให้ผู้ที่ซื้อเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์นำคะแนนสะสมไปแลกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวและสึนามิทำให้เกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมะ และบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค (เทปโก) ได้ใช้มาตรการจ่ายไฟแบบหมุนเวียนในพื้นที่ที่ให้บริการ

ทางกระทรวงฯ ตั้งเป้านำเงินทุนก้อนมาใช้ดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไปภายใต้งบพิเศษประจำปีงบประมาณ 2554 ซึ่งรัฐบาลกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อใช้ฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิได้ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าเทปโกจะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียงพอในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น เช่น การใช้งานเครื่องปรับอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ