World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.5 ริกเตอร์ที่จังหวัดมิยากิและพื้นที่ใกล้เคียงในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 07.24 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากฝั่งตะวันออกของเขตโอชิกะ จังหวัดมิยากิประมาณ 80 กิโลเมตร

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ตัดสินใจรับหน้าที่บัญชาการปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดในลิเบียจากสหรัฐแล้ว

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เปิดเผยว่า ระดับไอโอดีน 131 ที่เกิดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีปริมาณสูงกว่าระดับปกติถึง 1,150 เท่าในทะเลบริเวณตอนเหนือของโรงไฟฟ้า

-- ญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าเพื่อกำจัดน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในระดับสูงออกจากอาคารในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ อย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยระดับกัมมันตรังสีในบ่อซึ่งอยู่ที่ฐานของอาคารกังหันของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 นั้นอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1,000 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง

-- โฆษกของกองกำลังต่อต้านรัฐบาลลิเบียเปิดเผยว่า กลุ่มต่อต้านสามารถยึดครองเมืองเซิร์ท ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำของลิเบียได้แล้ว หลังจากที่ได้รับแรงสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลสามารถเคลื่อนกองกำลังไปทางตะวันตกและยึดครองเมืองสำคัญๆที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งได้อย่างรวดเร็ว อาทิ เมืองบินจาวัด ราสลานุฟ อูเคย์ลา เบรกา และอัจดาบิยา

-- นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ มีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในระดับสูงนั้น เกิดจากการหลอมละลายบางส่วนของแท่งเชื้อเพลิง

-- จีนยังคงตรวจพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีน-131 ระดับต่ำในอากาศเหนือมณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า สารกัมมันตรังสีดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาปฏิเสธที่จะจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา หรือ GBC ในประเทศกัมพูชาตามที่กองทัพไทยได้เสนอมา

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ได้กลับมาผลิตรถพรีอุสและรถไฮบริดรุ่นอื่นๆแล้วในวันนี้ ขณะที่บริษัทรถแบรนด์อื่นๆก็ได้เริ่มทยอยประกอบรถเช่นกัน หลังจากที่ต้องระงับการผลิตเพราะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท เจแปน แอร์ไลน์ คอร์ป (JAL) กำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศร่วมกับ บริษัท เจ็ตสตาร์ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของออสเตรเลีย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงการรื้อฟื้นโครงการจ่ายเงินอุดหนุน ''eco-point'' สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานเพื่อส่งเสริมนโยบายการประหยัดพลังงานหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าขัดข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ