"มูดีส์" ชี้แนวโน้มระบบธนาคารจีนมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า ระบบธนาคารของจีนมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า และธนาคารของจีนมีมาตรการที่เพียงพอในการรองรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โดยแนวโน้มดังกล่าวเกิดจากมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศของจีนจะยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้ธนาคารต่างๆ มีโอกาสที่จะสร้างรายได้มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานเรื่อง "China Banking System Outlook" ของมูดีส์ คาดการณ์ว่า หนี้เสียของธนาคารจะเพิ่มสูง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นเป็นปกติหลังจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของสินเชื่อ และแม้ว่าหนี้เสียจะสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก แต่ถึงกระนั้นระบบธนาคารของจีนก็จะยังคงมีเสถียรภาพ เพราะมีเงินทุนเพียงพอ มีการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ และมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากสภาพการพัฒนาของระบบธนาคารแล้ว พบว่ายังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายตัวของสินเชื่ออย่างรวดเร็ว และความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงาน เนื่องจากจีนพยายามที่จะเปลี่ยนรูปแบบของเศรษฐกิจจากเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนไปสู่เศรษฐกิจที่มีการบริโภคเป็นปัจจัยขับเคลื่อน

สำหรับในภาคธุรกิจที่มูดีส์เป็นห่วงที่สุด ซึ่งรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่นนั้น มูดีส์คาดว่าจะสามารถจัดการหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นได้


แท็ก มูดีส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ