กฟผ.ส่งเครื่องผลิตไฟฟ้า 244 MW ไปช่วยญี่ปุ่น,ไม่กระทบกำลังผลิตในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้ส่งมอบเครื่องกังหันก๊าซโรงไฟฟ้าหนองจอกจำนวน 2 เครื่อง ขนาดกำลังผลิต 244 เมกะวัตต์(MW) ไปช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่น ตามที่บริษัท ผลิตไฟฟ้าโตเกียว(Tokyo Electric Power Company) หรือ TEPCO ร้องขอ หลังเกิดปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขัดข้อง ซึ่งเป็นความช่วยเหลือนอกเหนือจากที่รัฐบาลช่วยเหลือไปแล้ว 205 ล้านบาท

ด้านนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ถือว่าน่าเห็นใจ กฟผ.จึงเป็นตัวแทนประเทศไทยในการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นด้วยการให้ยืมเครื่องกังหันก๊าซโรงไฟฟ้าหนองจอกดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์และอะไหล่ที่จำเป็นในการใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อนำไปติดตั้งและผลิตไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทาง TEPCO จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนย้ายอุปกรณ์ดังกล่าวเอง คาดว่า จะใช้เวลาในการขนย้ายพร้อมติดตั้งโรงไฟฟ้าราว 3-5 เดือน เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนในญี่ปุ่นภายในเดือน ส.ค.นี้ ประมาณ 2.4 แสนครัวเรือน โดยความต้องการใช้ไฟฟ้าของย่านโตเกียวอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นเมกะวัตต์ และมีการพึ่งพาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถึงร้อยละ 40 ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะทำให้ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้จึงไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ การมอบเครื่องกังหันก๊าซโรงไฟฟ้าหนองจอกให้กับญี่ปุ่นทั้ง 2 เครื่องนี้จะไม่กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย เนื่องจากเป็นเครื่องที่ปลดออกจากระบบผลิตไฟฟ้าในไทยแล้ว โดยเครื่องนี้ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ทำให้มีต้นทุนสูง และไทยใช้ผลิตไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 34 แต่ประเทศญี่ปุ่นจะนำไปผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) เพราะมีระบบรองรับไว้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ