พาณิชย์เตรียมปลุกชีพร้านค้าสหกรณ์แข่งขันโมเดิร์นเทรด-ร้านสะดวกซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเดินหน้าปรับโฉมร้านค้าสหกรณ์ให้ทันสมัยเพื่อให้สามารถแข่งขันกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์น) และร้านสะดวกซื้อ หลังต้องเผชิญปัญหาจนต้องปิดกิจการไปปีละ 4-5% เหลือเพียง 276 รายจาก 700 รายทั่วประเทศ โดยตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแล 1 ชุด

"หากร้านค้าสหกรณ์ไม่ปรับตัว ในอนาคตจะยิ่งปิดกิจการลงมากกว่านี้ และจะกระทบต่อยอดสมาชิกสหกรณ์ที่ขณะนี้เหลืออยู่ประมาณ 5 แสนราย การปรับตัวก็เพื่อรองรับการแข่งขันที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ และทุกหน่วยงานจะต้องร่วมมือกัน เพราะร้านค้าสหกรณ์เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ชุมชนเข้มแข็ง" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบสหกรณ์

ปัจจุบันร้านค้าสหกรณ์มีแนวโน้มลดลงทุกปี เพราะได้รับผลกระทบจากการขยายสาขาของโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อที่มีสิ่งจูงใจมากกว่า ทำให้คนในพื้นที่นิยมไปซื้อสินค้าจากร้านค้าดังกล่าวแทนร้านค้าสหกรณ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งอนุกรรมการขึ้น 1 ชุด โดยมีรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นประธาน และมีกรรมการ ประกอบด้วย ตัวแทนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะช่วยปรับปรุงรูปแบบและระบบสมาชิกของร้านสหกรณ์ที่เหลืออยู่ให้มีความทันสมัย และรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนเรื่องงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ