World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากภาคครัวเรือนนำเงินออมออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ.ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.1% เป็น 90.8 จุด ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.0%

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ร่วงลงแตะระดับ 4.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีและต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.9% จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นสัญญาบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น แม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ตาม

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 0.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 260,793 เยน และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะผ่องถ่ายอำนาจทั้งหมดในการควบคุมปฏิบัติการในลิเบียให้กับนาโต้ในวันพุธนี้ แต่สหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนนาโต้ต่อไป

-- ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนในเดือนม.ค. เนื่องจากมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของยอดส่งออก ขณะที่ยอดขาดดุลด้านการเดินทางปรับตัวลดลง

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เผยตรวจพบพลูโตเนียมในพื้นดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ นับเป็นอีกสถานการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

-- มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีในชั้นบรรยากาศเหนือรัฐเซาท์แคโรไลนา นอร์ทแคโรไลนา และฟลอริดาของสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในญี่ปุ่น แต่ยังไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เชื่อว่า การจะควบคุมให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นกลับมาอยู่ในภาวะเสถียรได้นั้น จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

-- อุปสงค์ผลิตภัณฑ์นมในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นช่วยกระตุ้นยอดส่งออกของนิวซีแลนด์และส่งผลให้นิวซีแลนด์มียอดเกินดุลการค้ารายปีเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- บริษัท อารีวา เอสเอ ของฝรั่งเศสเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนมายังญี่ปุ่น ตามคำร้องขอของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เพื่อช่วยเหลือบริษัทในการแยกสารกัมมันตรังสีออกจากน้ำที่ปนเปื้อนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขณะที่สภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี

-- ผลการสำรวจของสมาคมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แห่งออสเตรเลีย (HIA) พบว่า ยอดขายบ้านใหม่ทั่วประเทศของออสเตรเลียส่งสัญญาณที่อ่อนแรงลงในปีนี้

-- สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางสำนักงานยังไม่ได้รับการยืนยันว่า น้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ถูกนำมาใช้เติมในคูระบายน้ำใต้ดินที่เชื่อมต่อไปยังเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิได้ไหลล้นออกไปยังแหล่งน้ำภายนอก

-- นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้ออกมาส่งสัญญาณในวันนี้ว่า การโอนกิจการบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิมาเป็นของรัฐบาลนั้น อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งเมื่อรัฐบาลเริ่มทบทวนประสิทธิภาพในการกู้วิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของเทปโก

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศจัดตั้งหน่วยงานดูแลการปฏิบัติภารกิจฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เม็ดเงินไหลออกจากตลาดการเงินของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.26 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากระดับของเดือนม.ค.ที่ 1.28 พันล้านดอลลาร์

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาจะระดมรายได้เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรงบประมาณเสริมสำหรับปีงบประมาณ 2554 ให้ได้ภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ เพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูประเทศหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. พร้อมกับระบุว่า อาจจะมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลประสบปัญหาในการระดมทุน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงาน Asia Bond Monitor ว่า ตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียใต้ ขยายตัวราว 13.6% แตะที่ 5.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553 เพราะได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของพันธบัตรเอกชน

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แม้ว่าขณะนี้จะมีเสียงคัดค้านของผู้ไม่เห็นด้วยเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยรัฐบาลจีนอยู่ในระหว่างการจัดส่งเชื้อเพลิงจำนวน 2 หมื่นตันให้กับญี่ปุ่นแล้ว โดยแบ่งเป็นน้ำมันเบบนซิน 10,000 ตัน และน้ำมันดีเซล 10,000 ตัน

-- ผลการสำรวจของ GfK ชี้ว่า ผู้บริโภคชาวเยอรมันมีความเชื่อมั่นลดลงท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในแอฟริกาเหนือและตะวันออกลาง รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ