China Today ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ฟูหลิน ประธานคณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) กล่าวว่า จีนจะเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในช่วงปี 2554-2558 และใช้ช่วงเวลาดังกล่าวทบทวนกฎเกณฑ์การบริหารการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าในปัจจุบัน เพื่อรับประกันความเหมาะสมของกฎหมายเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นของตลาดซื้อขายล่วงหน้า

นายจางนำเสนอแนวทางพื้นฐานในการปฏิรูปและพัฒนาตลาดซื้อขายล่วงหน้าภายในประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้าในงานสัมมนาเกี่ยวกับการกำกับดูแลสัญญาล่วงหน้าแห่งชาติเมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ นายจากระบุว่า จีนจะผสมผสานผลิตภัณฑ์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เหมาะสม, เพิ่มความแข็งแกร่งของโบรกเกอร์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และชี้นำภาคธุรกิจต่างๆให้มีส่วนร่วมในตลาดซื้อขายล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนการพัฒนานักลงทุนสถาบัน ทาง CSRC จะทำการวิจัยนโยบายและกฎเกณฑ์สำหรับสถาบันการเงินในการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

-- แหล่งข่าวจากสำนักงานศุลกากรท้องถิ่นเปิดเผยว่า มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองรายใหญ่ของประเทศ มียอดนำเข้าถั่วเหลืองในช่วง 2 เดือนแรกของปีที่ 489,000 ตัน เพิ่มขึ้น 62.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยราว 89% ของยอดดังกล่าวเป็นการนำเข้าจากสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนนำเข้าถั่วเหลืองทั้งหมด 2.32 ตันในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สัญญาฝ้ายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนปิดลดลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสัญญาส่งมอบเดือนกันยายนทรุดลง 5.24% แตะที่ 28,825 หยวน/ตัน ด้านแหล่งข่าวภายในระบุว่า มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการลดภาษีนำเข้าและการขอคืนภาษีส่งออก ซึ่งเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้มีการปรับฐานของสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ กระแสข่าวลือในตลาดระบุว่ารัฐบาลอาจยกเลิกภาษีนำเข้าฝ้ายและปรับลดภาษีนำเข้าน้ำตาลลง ในขณะเดียวกันก็ปรับลดอัตราการขอคืนภาษีส่งออกของสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มลงเช่นกัน

ถึงแม้ว่ากระแสข่าวลือดังกล่าวจะไม่ได้รับการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยนักลงทุนได้เทขายเพราะความตื่นตระหนก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ