รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งจำกัดปริมาณการใช้ไฟของบริษัทขนาดใหญ่ช่วงฤดูร้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการจำกัดการใช้ไฟฟ้าของบริษัทรายใหญ่ๆ เพื่อรับมือกับการขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก สุญเสียความสามารถในการผลิตหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม รวมทั้งกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมใช้มาตรการประหยัดพลังงานด้วยความสมัครใจ แต่การดำเนินการดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน รัฐบาลจึงจะเริ่มควบคุมการใช้พลังงานของกลุ่มผู้ใช้พลังงานจำนวนมาก เช่น บริษัทที่มีโรงงานในช่วงเวลากลางวันที่มีการใช้งานสูงสุด

รัฐบาลยังจะได้ตัดสินใจว่า จะใช้มาตรการคุมเข้มภายในช่วงสิ้นเดือนเม.ย.หรือไม่ หากมีการอนุมัติแผนการณ์ดังกล่าวแล้ว จะถือเป็นครั้งแรกที่ทางการใช้มาตรการควบคุมเพดานการใช้พลังงานของอุตสาหกรรมต่างๆ นับตั้งแต่ปี 2517 ซึ่งเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ คาดว่า ญี่ปุ่นจะขาดแคลนไฟฟ้าถึง 15 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงฤดูร้อนนี้ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ