จีนเล็งเพิ่มเพดานผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อรองรับอุปสงค์หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉี ลีชาน รองผู้อำนวยการแผนกพลังงานทดแทนของคณะกรรมการบริหารพลังงานแห่งชาติ (NEA) ของจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลจีนกำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มเป้าหมายการผลิตของอุตสาหกรรมแผงเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ solar photovoltaic (PV) ในระยะ 5 ปี จากเดิม 5 กิกกะวัตต์ เป็น 10 กิกกะวัตต์

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า การทบทวนเป้าหมายการผลิต PV อาจจะได้รับการอนุมัติ แม้ว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาก็ตาม เนื่องจากจีนต้องการเพิ่มปริมาณการผลิต PV เพื่อชดเชยผลผลิต PV ที่หดตัวลงในญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์

นอกจากนี้ ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ระบุว่า จีนอาจจะปรับแผนการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ เนื่องจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่นได้ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้ จีนได้วางแผนที่จะกำหนดเป้าหมายกำลังการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในอัตรา 86 กิกกะวัตต์ในปี 2563 ซึ่งคิดเป็น 4% ของปริมาณการใช้พลังงานภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเป็นผู้ผลิต PV รายใหญ่สุดของโลก โดยปริมาณการผลิต PV ของจีนในปี 2553 อยู่ที่ 4,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ถูกส่งไปขายยังต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ