ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนลดลงในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่า ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจยูโรโซนปรับตัวลดลงในเดือนมีนาคม อันเนื่องมาจากธุรกิจหลายภาคส่วนรวมถึงผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง

ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในกลุ่ม 17 ประเทศยูโรโซน ปรับตัวลดลง 0.6 จุด แตะที่ 107.3 จุด ขณะที่ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในกลุ่ม 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ยังทรงตัวที่ 107.4 จุด

ในบรรดากลุ่มประเทศสมาชิกที่ใหญ่ที่สุด 7 ประเทศนั้น ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโปแลนด์ลดลงมากสุด 3.1 จุด ลงไปอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว ขณะที่ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจสเปนลดลง 3.0 จุด อยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาวเช่นกัน ส่วนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนีขยับลง 0.7 จุด

ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์และอังกฤษเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 3.1 และ 2.7 จุดตามลำดับ ส่วนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฝรั่งเศสและอิตาลีขยับขึ้น 0.9 และ 0.1 จุดตามลำดับ

เมื่อแยกตามภาคส่วน ภาคการก่อสร้างและบริการมีความเชื่อมั่นลดลงเล็กน้อยในทุกประเทศกลุ่มยูโรโซน ขณะที่ภาคการค้าปลีกลดลงมากสุดที่ 1.3 จุด

สำหรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคในยูโรโซนและอียูลดลง 0.6 และ 0.4 จุดตามลำดับ เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ