China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 31 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์อุตสาหกรรมเครื่องจักรของจีนได้เปิดเผยแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรระยะ 5 ปี โดยแผนการดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของอุตสาหกรรมเครื่องจักรโดยเฉลี่ย 12% ต่อปี

แผนการดังกล่าวระบุว่า จีนจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุปกรณ์ที่ทันสมัย ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ภายใน, ปิโตรเคมีขนาดใหญ่, การแยกโลหะออกจากแร่, อุปกรณ์ด้านการเกษตรที่ทันสมัย, เครื่องมืออัจฉริยะ และระบบควบคุมอัตโนมัติ

-- รัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่งประกาศเป้าหมายการควบคุมตลาดที่อยู่อาศัย โดยกำหนดว่าราคาบ้านสร้างใหม่ควรจะมีเสถียรภาพ หรือปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ปักกิ่งเป็นเมืองแรกที่กำหนดเป้าหมายราคาที่อยู่อาศัยลดลง

นอกจากนี้ เมืองกว่างโจวและเสิ่นเจิ้น ได้เปิดเผยเป้าหมายการควบคุมราคาที่อยู่อาศัย โดยเสิ่นเจิ้นระบุว่า การเพิ่มขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยในเมืองเสิ่นเจิ้นในปีนี้ จะอยู่ต่ำกว่าการขยายตัวของจีดีพีในเสิ่นเจิ้น และการเพิ่มขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยในเมืองกว่างโจวจะต่ำกว่าการขยายตัวของจีดีพีในเมืองดังกล่าวด้วย

-- คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจธนาคารของจีนในปีที่แล้วสามารถทำกำไรสุทธิได้ 8.99 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 34.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ภายในสิ้นปี 2553 นั้น สัดส่วนสภาพคล่องของสถาบันการเงินจีน ลดลงมาจากปีก่อนหน้า 2.1% แตะ 43.7% โดยอัตราผลตอบแทนเงินทุนต่อปีอยู่ที่ 17.5% ส่วนอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์อยู่ที่ 1.03% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ