"ซาร์โกซี"เสนอช่วยญี่ปุ่นกู้วิกฤตนิวเคลียร์ วอน G-20 ร่วมสร้างเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เสนอความช่วยเหลือในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ให้กับญี่ปุ่น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายซาร์โกซีเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมรมว.คลัง ผู้ว่าการธนาคารกลาง และนักวิชาการจากประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนานกิง ประเทศจีน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสร้างเสถียรภาพในระบบอัตราแลกเปลี่ยน โดยกล่าวว่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามินั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะทำให้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจถูกบิดเบือนไป

ทั้งนี้ ซาร์โกซีกล่าวว่า "เราควรจะร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือญี่ปุ่นซึ่งเป็นเพื่อนของเรา ให้สามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ในคั้งนี้ ส่วนปัญหานิวเคลียร์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือตามขอบเขตอำนาจของเรา"

ส่วนในกรณีที่กลุ่มประเทศ G-7 ได้ร่วมกันแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเงินเยนพุ่งขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ซาร์โกซีกล่าวว่า "การดำเนินการของ G-7 ในเรื่องเงินเยนนั้น ช่วยให้เราสามารถรับมือกับการเก็งกำไรได้ เพราะในช่วงเวลานั้น การเก็งกำไรได้ส่งผลให้ญี่ปุ่นประสบความยากลำบาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ