ธปท.นำเหตุสึนามิ-ลิเบีย-น้ำท่วมใต้เข้ากนง 20 เม.ย.ทบทวนประมาณการศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ธปท.จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศลิเบีย และสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 20 เม.ย.นี้ เพื่อทบทวนประมาณการณ์เศรษฐกิจในปีนี้

สำหรับเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะสั้น โดยเฉพาะกับกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เนื่องจากขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวของการผลิตและการส่งมอบสินค้า เพราะชิ้นส่วนและวัตถุดิบบางส่วนมีการผลิตในประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากความต้องการยานยนต์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และน่าจะสามารถหาชิ้นส่วนและวัตถุดิบจากแหล่งอื่นมาทดแทนได้ ดังนั้น ในระยะยาวก็เชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยยังน่าจะเติบโตต่อไปได้ดี

ส่วนอุตสาหกรรมที่น่าจะได้รับผลดีจากเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจเป็นอุตสาหกรรมอาหารและวัสดุก่อสร้าง

นายเมธี กล่าวต่อว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกนี้ เมื่อพิจารณาจากช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ถึงต้นมี.ค.เป็นต้นมา ยังน่าจะขยายตัวเป็นบวกอยู่ แม้ฐานปีที่แล้วสูง แต่อย่างไรก็ตามต้องดูอีกทีเพราะช่วงกลางมี.ค. มีปัจจัยหลายเรื่องเข้ามากระทบเศรษฐกิจโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ