ธ.ก.ส. ยืดเวลาชำระหนี้งดคิดดอกเบี้ยเกษตรกรรับผลกระทบน้ำท่วม 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนให้ลูกค้าผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ โดยเบื้องต้นได้เตรียมเงินบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าวงเงิน 19 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยเช่น การจัดถุงยังชีพ การมอบเงินช่วยเหลือ การสนับสนุนหรือส่งเสริมอาชีพ เป็นต้น

สำหรับมาตรการความช่วยเหลือด้านหนี้สิน ธ.ก.ส. จะจำหน่ายหนี้สูญในกรณีที่ลูกค้าเสียชีวิตจากภัยดังกล่าว โดย ธ.ก.ส. รับภาระเอง ส่วนเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในการประกอบอาชีพจะขยายเวลาชำระหนี้และงดคิดดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 ปี โดย ธ.ก.ส. จะขอชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ย MRR — 1 ซึ่งขณะนี้อยู่ที่อัตราร้อยละ 5.75 ต่อปี

กรณีเกษตรกรลูกค้ายังไม่สามารถชำระหนี้ได้ ธ.ก.ส. จะดำเนินมาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพ ตลอดจนให้กู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตรายละไม่เกิน 100,000 บาท โดยลดดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราปกติที่เรียกเก็บจากลูกค้าร้อยละ 3 ต่อปีเป็นเวลาไม่เกิน 3 ปี ซึ่งในส่วนนี้ ธ.ก.ส. จะขอชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี พร้อมกำหนดเกณฑ์การชำระหนี้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า และลดหย่อนหลักประกันเงินกู้จากหลักเกณฑ์ปกติ โดยกรณีใช้อสังหาริมทรัพย์จำนองจะขยายวงเงินกู้จากที่กู้ได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของวงเงินจดทะเบียนจำนองเป็นให้กู้ได้ไม่เกินวงเงินจดทะเบียนจำนอง กรณีใช้กลุ่มลูกค้ารับรองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จะขยายวงเงินในการค้ำประกันจากรายละไม่เกิน 150,000 บาท เป็นไม่เกิน 200,000 บาท

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ณ วันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา มีลูกค้าได้รับความเดือดร้อน 51,508 ครอบครัว ต้นเงินคงเป็นหนี้ 4,138 ล้านบาท มีพื้นที่ทำการเกษตรเสียหาย ประกอบด้วย นาข้าว 200,804 ไร่ ข้าวโพด 1,000 ไร่ ไม้ผล/ไม้ยืนต้น/ไม้ประดับ 160,703 ไร่ พืชผัก 266,230 ไร่ ประมง 14,215 ไร่ และปศุสัตว์ 491,268 ตัว

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยในเบื้องต้นโดยการมอบถุงยังชีพ จำนวน 8,800 ถุง มูลค่า 1.8 ล้านบาท นอกจากนี้สาขาของ ธ.ก.ส. บางแห่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยก็ไม่สามารถเปิดทำการได้ คือ สาขาขนอมและสาขาต้นเหรียง จ.นครศรีธรรมราช สาขาท่าชนะ สาขาไชยา สาขาคีรีรัฐนิคม สาขาท่าฉาง สาขาพระแสง และสาขาชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี สาขาทุ่งยาว สาขานาโยง และสาขาวังวิเศษ จ.ตรัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ