World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางสายการบินจะระงับการให้บริการเที่ยวบินระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นวันละ 2 เที่ยวบิน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ไปจนถึงวันที่ 25 เม.ย. เนื่องจากความต้องการในการเดินทางที่ลดลงหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

--สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบกัมมันตรังสีเกินกว่าระดับที่แนะนำที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งนอกเขตควบคุมในรัศมี 20 กม.รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังมีปัญหาในญี่ปุ่น

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ประกาศว่า เขาได้เชิญให้ประเทศสมาชิก IAEA เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อหารือประเด็นความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ในเดือนมิถุนายนนี้

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ณ เวลา 10.00 น.วันนี้ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 11,417 ราย ส่วนยอดผู้สูญหายอยู่ที่ 16,273 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- รัฐบาลลิเบียขู่ว่าจะทำการฟ้องร้องบริษัทต่างชาติที่ทำข้อตกลงด้านพลังงานกับกลุ่มกบฏที่ควบคุมโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันบางส่วนในลิเบีย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแผนลดการนำเข้าน้ำมันลงในอัตรา 1 ใน 3 ภายในปี 2568 เพื่อประกันความมั่นคงด้านอุปทานพลังงานของสหรัฐในอนาคต

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.ร่วงลง 2.3% เนื่องจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มซบเซาลง

-- กลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่น หรือ นิปปอน ไคดันเรน ได้เริ่มศึกษาถึงวิธีการที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.จนทำให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ขึ้น

-- นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เสนอความช่วยเหลือในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ให้กับญี่ปุ่น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนเองจะพิจารณาทบทวนเรื่องการยกเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ภายในปี 2573 เนื่องจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นในประเทศ

-- ผลสำรวจชี้ประชาชนส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกาไม่เห็นด้วยกับการที่กองทัพสหรัฐเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีในลิเบีย ขณะที่คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 42%

-- พลเอกเรียวอิจิ โอริกิ ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สหรัฐจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 140 นายมายังญี่ปุ่น เพื่อช่วยควบคุมการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีในเร็วๆนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งลับเพื่อมอบอำนาจให้กับหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ให้ซุ่มทำภารกิจเพื่อช่วยเหลือกลุ่มกบฏในลิเบีย

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มดำเนินการผลิตรถในวันที่ 11 เม.ย.นี้ที่โรงงานในจังหวัดไซตามะและมิเอะ หลังจากที่ได้ระงับการผลิตไปถึง 1 เดือนหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระดับของสารกัมมันตรังสีไอโอดีน-131 ที่ตรวจพบในน้ำทะเลในบริเวณที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในช่วงเช้าวันนี้นั้น สูงกว่าเพดานสูงสุดที่กฎหมายกำหนดไว้ถึง 4,385 เท่า ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า สารกัมมันตรังสีนั้นยังคงรั่วไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ