ธ.ก.ส.ปล่อยกู้สหกรณ์สร้างมูลค่าเพิ่มปาล์มน้ำมัน-พัฒนาผลผลิตนม รวม 495.6 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2011 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับสหกรณ์นิคมท่าแซะ จ.ชุมพร วงเงิน 373.6 ล้านบาท และสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี วงเงิน 122 ล้านบาท

สำหรับสหกรณ์นิคมท่าแซะ ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื่อเพื่อให้สหกรณ์ก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มปาล์มน้ำมัน สร้างงานในชุมชน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้เติบโตและมีความยั่งยืน ตลอดจนทดแทนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ลดหย่อนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวงเงินกู้และเงินสมทบการลงทุน คือ ให้สหกรณ์กู้ได้วงเงินไม่เกิน 273.6 ล้านบาท หรือร้อยละ 87.62 ของเงินลงทุนในโครงการ 426.4 ล้านบาท จากปกติที่ธนาคารปล่อยกู้ได้ไม่เกินร้อยละ 80 และให้สหกรณ์นำเงินสมทบค่าลงทุน จำนวน 52.8 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.38 จากปกติที่กำหนดให้ผู้กู้ต้องมีเงินสมทบค่าลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตรา MRR — 1.25 ต่อปี ซึ่งเท่ากับร้อยละ 3.50 ต่อปี กำหนดชำระคืนเงินกู้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 ปี โดยปลอดชำระคืนต้นเงินกู้ในปีที่ 1 และใช้หลักประกันจำนองที่ดินแปลงที่ตั้งโครงการ

ส่วนกรณีของสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี ธ.ก.ส. สนับสนุนสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 122 ล้านบาท แยกเป็นเงินกู้เพื่อการปรับปรุงโรงงานและซื้อเครื่องจักรทดแทน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตนม UHT จำนวน 98 ล้านบาท ต่อเติมอาคารสำนักงานและสร้างอาคารสำนักงานและสร้างศาลาประชุม 24.45 ล้านบาท และขยายฟาร์มโคนมสาธิต 35.3 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ย MRR — 1.25 ซึ่งเท่ากับร้อยละ 3.50 ต่อปี กำหนดชำระคืนเงินกู้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 ปี โดยใช้หลักประกันจำนองที่ดินแปลงที่ตั้งโครงการและแปลงอื่นๆ พร้อมทั้งจำนองอาคารสิ่งปลูกสร้างและเครื่องจักรบนที่ดิน และให้คณะกรรมการดำเนินการทั้งคณะและผู้จัดการสหกรณ์ค้ำประกันเงินกู้ในฐานะส่วนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ