คลัง อนุมัติต่างชาติ 3 รายออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเม.ย.-ก.ย. รายละไม่เกิน 8 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเห็นควรอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศจำนวน 3 ราย ได้แก่ Australia and New Zealand Banking Group Limited:ANZ, Hana Bank:Hana และ Shinhan Bank:Shinhan ดำเนินการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในช่วง 1 เม.ย.-30 ก.ย.54 วงเงินรายละไม่เกิน 8,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นไปตามที่ รมว.คลัง ได้เห็นชอบให้ปรับกำหนดการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศ เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยผู้สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ปีละ 4 ครั้ง คือ ภายในเดือน ก.พ., พ.ค., ส.ค. และ พ.ย.ของทุกปี ซึ่งกระทรวงการคลังแถลงเรื่องการปรับกำหนดการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ฉบับที่ 84/2551 ไปเมื่อวันที่ 13 พ.ย.51

สำหรับการพิจารณาอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในช่วง 1 เม.ย.-30 ก.ย.54 กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย รวมถึงโอกาสที่นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม และการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยแล้ว เห็นควรอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศจำนวน 3 ราย ได้แก่ Australia and New Zealand Banking Group Limited:ANZ, Hana Bank:Hana และ Shinhan Bank:Shinhan ดำเนินการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยภายในวันที่ 30 ก.ย.54 ในวงเงินรายละไม่เกิน 8,000 ล้านบาท

โดยกระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ที่จะระงับการอนุญาตในกรณีที่สถานภาพหรือสถานะทางการเงินของผู้ที่ได้รับอนุญาต หรือเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และขอขอบคุณผู้ยื่นคำขออนุญาตทุกรายที่ให้ความสนใจในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย สำหรับผู้มีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ภายในเดือน พ.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ