เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนมี.ค.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้สถานการณ์ผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ทะยานขึ้น 30.3% แตะที่ 4.86 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ยอดการนำเข้าทะยานขึ้น 27.9% แตะที่ 4.55 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้สถานการณ์ในต่างประเทศยังคงผันผวน เช่นเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลาง และเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก

ส่วนยอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 3.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งมาจากความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมัน เรือ เครื่องจักรทั่วไป รถยนต์ และเซมิคอนดัคเตอร์ในตลาดต่างประเทศที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันและเรือพุ่งขึ้น 87.8% และ 70.1% ตามลำดับ ขณะที่ยอดส่งออกเครื่องจักรทั่วไปและรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 53.8% และ 24.8% ตามลำดับ ส่วนยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์เพิ่มขึ้น 10%

ยอดส่งออกสินค้าจากเกาหลีใต้ไปยังญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 34.7% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังตะวันออกกลางและสหรัฐเพิ่มขึ้น 23.1% และ 13.5% ตามลำดับ

ส่วนยอดนำเข้าเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน แม้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น โดยยอดการนำเข้าถ่านหิน น้ำมันดิบ และก๊าซ พุ่งขึ้น 66.8%, 60% และ 226.% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ