รัสเซียชี้ประเทศกลุ่ม BRICS มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแม่แบบเศรษฐกิจโลกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า กลุ่มประเทศ BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) เป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดแม่แบบเศรษฐกิจโลกใหม่ และจะเป็นกำลังสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการปฏิรูประบบการเงินโลก

นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชวิช โฆษกของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่ม BRICS ซึ่งมีสัดส่วน 25% ของจีดีพีทั่วโลก

เขากล่าวว่าการที่แอฟริกาใต้เข้ามาร่วมกลุ่มจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มกับสหภาพแอฟริการวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ

"แอฟริกาใต้มีอิทธิพลอย่างมากไม่เฉพาะในกลุ่มสหภาพแอฟริกาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด การเข้ามาของแอฟริกาใต้จึงช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม BRICS กับกลุ่มประเทศที่สำคัญเหล่านี้" นายลูกาเชวิช กล่าว

สำหรับการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองซานย่า ประเทศจีน รัสเซียแสดงความหวังว่าจะมีการลงความเห็นเรื่องการสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมเพื่อการปฏิรูประบบการเงินโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมจัดการประชุมสุดยอด G-20 ที่ฝรั่งเศสในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนั้นรัสเซียยังคาดหวังว่าจะมีทางออกสำหรับการสร้างสันติภาพและความมั่นคงโลก โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือซึ่งกำลังเผชิญกับความไม่สงบทางการเมืองในตอนนี้

ทั้งนี้ วาระการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน สถานการณ์ต่างๆ และความคืบหน้าของปัญหาต่างๆทั่วโลก รวมถึงการสร้างความร่วมมือภายในกลุ่มในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ