ดัชนีราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนมี.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัว 4.5% ในเดือนก.พ.

ดัชนี CPI ในเดือนมี.ค.พุ่งฝ่าเพดานของธนาคารกลางที่ระดับ 4% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 3% อยู่มาก โดย CPI ที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดนี้ ทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อปีสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนี CPI ไต่ระดับขึ้น 4.8%

เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.5% ทำสถิติเพิ่มขึ้นรายเดือนเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

สำหรับดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมผลิตภัณฑ์น้ำมันและสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนมี.ค.จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก่อน

การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนมี.ค.มีขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อด้วยการลดภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ เพิ่มสต็อกสินค้าเกษตร และปราบปรามการโก่งราคาสินค้าของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นได้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลางที่ยังคงยืดเยื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ