คลังเสนอกม.PPP เข้าครม.สัปดาห์หน้า,ยกร่าง พ.ร.บ.สคร.ยกระดับกำกับรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ..การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.PPPs) เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.54 หลังจากได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐและเอกชนแล้ว เพื่อนำมาใช้แทนร่าง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ โดยหลักการของร่างกฎหมายใหม่จะยังคงมูลค่าโครงการลงทุนที่เข้าข่ายกฎหมายในวงเงิน 1,000 ล้านบาท

หลังจากนั้น ในการประชุมครม.วันที่ 12 เม.ย.54 จะเสนอร่าง พ.ร.บ.กำกับและพัฒนานโยบายรัฐวิสาหกิจ (พ.ร.บ.สคร.) หลังจากได้เสนอร่างกฎหมายให้ รมว.คลังให้ความเห็นชอบแล้ว เพื่อให้ สคร.มีกฎหมายที่บังคับใช้ จากปัจจุบันไม่มีร่างกฎหมายรองรับ แต่ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พ.ร.บ.สคร.จะทำให้การทำงานของ สคร.มีระบบและมีเครื่องมือในการกำกับดูแลมากขึ้น โดยโครงสร้างองค์กรจะมีคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีคณะกรรมการจากฝ่ายการเมือง 5 คน ข้าราชการประจำ 5 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน

เป้าหมายของการออก พ.ร.บ.สคร.เพื่อยกระดับการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้อำนาจจากการมีโครงสร้างคณะกรรมการ สคร.ที่ชัดเจน มีกรรมการประเมินผลรัฐวิสาหกิจ และอำนาจในการบริหารหลักทรัพย์

"เป้าหมายของการมีกฎหมาย สคร.เพื่อให้การฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น การรถไฟฯ ทำให้รัฐวิสาหกิจมีการพัฒนา เป็นการยกระดับการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจให้เป็นกฎหมาย" นายสมชัย กล่าว

ผู้อำนวย สคร. กล่าวว่า สคร.ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายเรื่อง โดยจะทยอยดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานมีความชัดเจน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนารัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ