เอกชนเรียกร้องรัฐบาลชะลอปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ เกรงกระทบแผนลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้ชะลอการปรับโครงสร้างภาษียานยนต์ใหม่ออกไปก่อน เนื่องจากเอกชนยังไม่มีความพร้อม และอาจจะกระทบต่อแผนการลงทุนที่ต้องมีการดำเนินการล่วงหน้าเป็นระยะเวลานาน

รมว.พลังงาน ระบุว่า ไม่ทราบว่ากระทรวงการคลังจะเสนอการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่เข้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆนี้หรือไม่ แต่กระทรวงพลังงานยืนยันหลักเกณฑ์เดิมที่ว่าหากภาษีใหม่คำนึงถึงการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว หลักการคำนวณก็ต้องใช้หลักสากลทั่วโลก เช่น สหรัฐ สวีเดน ที่ใช้การคำนวณ แบบครบวงจร well to wheels เพราะพืชพลังงานจะมีการดูดซับก๊าซฯ ตั้งแต่กระบวนการปลูกพืช ไม่ใช่คำนวณจากการนำเนื้อน้ำมันไปใช้ในรถยนต์เท่านั้น

ซึ่งกรณีที่กระทรวงการคลัง ระบุว่า จะสนับสนุนรถไฟฟ้าเป็นหลักเพราะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกนั้น ก็ต้องคำนึงถึงด้วยว่า เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการเพาะปลูกพืชพลังงาน หากยิ่งใช้น้ำมันชีวภาพมาก เกษตรกรก็ได้ประโยชน์ และยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย ทั้งนี้ หากมีการส่งเสริมรถไฟฟ้ามากขึ้น ก็จะทำให้การใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นด้วย ในขณะที่ประเทศไทยสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ยากขึ้น เนื่องจากกระแสการต่อต้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ