"กรณ์"ยอมรับน้ำท่วมกระทบ GDP ปีนี้แน่ แต่ยังไม่ได้ประเมินความเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้ขณะนี้ ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 54 อย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ โดยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่จำกัดเฉพาะภาคใต้ แต่หากเทียบปลายปีก่อนที่มีน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่ 44 จังหวัด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีการจัดเตรียมสินเชื่อวงเงินพิเศษให้ความช่วยเหลือ โดยรัฐบาลพร้อมให้เงินอุดหนุน นอกจากนี้ ธนาคารออมสินได้รายงานว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ไม่ใช่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

"แง่กายภาพกำลังประเมินความเสียหายอยู่ยังกำหนดเป็นมูลค่าไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะทางด้านการเกษตร การคมนาคม ล้วนเสียหายอย่างหนักหลายจุด เมื่อเช้าได้หารือกับสุเทพ และ รมว.คมนาคม ที่รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน ดังนั้นเรื่องงบประมาณจึงเป็นประเด็น บางส่วนอาจต้องดำเนินการแก้ไขงบประมาณปี 55" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า จากสภาพอากาศที่แปรปรวนและเกิดภัยพิบัติเกิดขึ้นในระยะนี้ เป็นประเด็นที่ท้าทายที่ทุกประเทศในแง่การจัดสรรงบประมาณ ซึ่งจำเป็นต้องมีการสำรองงบประมาณฉุกเฉิน จึงเตรียมทบทวนงบกลางของปีงบประมาณ 55 เพื่อเพิ่มงบสำรองฉุกเฉินให้นายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีมีงบฉุกเฉิน ประมาณ 15,000 ล้านบาท น่าจะเพียงพอในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในขณะนี้ โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเพื่อให้สอดคล้องกับความเดือดร้อนของประชาชน และยืนยันรัฐบาลจะดำเนินการโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ