กกร.เชื่อน้ำท่วมใต้ไม่กระทบศก.ไทยโดยรวม คาด GDP ปีนี้โตตามเป้า 4-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เชื่อว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มากอย่างที่เป็นห่วง เพราะธุรกิจหลักๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคกลาง และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจไทยเท่านั้น ประกอบกับช่วงหลังน้ำลดแล้วจะมีบางธุรกิจที่ได้รับผลดี เช่น ธุรกิจก่อสร้าง และสิ่งของที่ใช้ในการฟื้นฟู

นอกจากนี้ พื้นที่เกษตรกรรมแม้จะได้รับความเสียหายในพื้นที่ลุ่ม แต่พื้นที่ดอนจะเพาะปลูกได้ดีกว่าเดิม ดังนั้นจึงทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวตามเป้าหมายที่ 4-5%

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ขณะนี้ทุกธนาคารพาณิชย์ได้เร่งติดตามและให้ความช่วยเหลือลูกค้าในพื้นที่ประสบภัยตามความเหมาะสม รวมทั้งการขยายระยะเวลาการชำระหนี้หรือเพิ่มวงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

โดยเชื่อว่าแม้ภาคใต้จะประสบปัญหาอุทกภัย แต่จะสามารถฟื้นตัวได้ภายใน 3 เดือนหลังน้ำลดแล้ว เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีราคาสูงและยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพจะเข้ามาชดเชยความเสียหายได้ จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) เพราะธนาคารมีการดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี กกร.เตรียมจัดงานสัมมนา Thailand Investment Looking Forward ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ โดยขณะนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งนักธุรกิจไทย-ต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จาก World Bank โดยจะเน้นให้ความสำคัญใน 2 ประเด็น คือ การแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบท และการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ