World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 มี.ค.ร่วงลง 6,000 ราย แตะระดับ 388,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.4 จุด จากระดับของเดือนก.พ.ที่ 52.2 จุด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ +6 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4 ปี 2553 ที่ระดับ +5 จุด ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจรายใหญ่นอกภาคการผลิต ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ +3 จุด จากระดับ + 1 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาสเช่นกัน

-- นายแกรี่ ล็อค รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพิ่มการส่งออกสินค้าไปยังเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน

-- ธนาคารกลางไอร์แลนด์เผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ธนาคาร 4 แห่ง ซึ่งผลการทดสอบชี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มอีก 2.4 หมื่นล้านยูโรในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และมีธนาคาร 4 แห่งที่อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัว 4.5% ในเดือนก.พ.

-- กระทรงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ทะยานขึ้น 30.3% แตะที่ 4.86 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ยอดการนำเข้าทะยานขึ้น 27.9% แตะที่ 4.55 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้สถานการณ์ในต่างประเทศยังคงผันผวน เช่นเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลาง และเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นกำลังวางแผนลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่ใช้ไฟมากที่สุดของวันในฤดูร้อนลง 25% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการดับไฟทั้งหมด

-- นายรัสแมน เฮเรียวัน หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีในเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 6.65% จากระดับ 6.84% ในเดือนก.พ. และหากเทียบเป็นรายเดือน อินโดนีเซียมีตัวเลขเงินฝืดรุนแรงที่สุดในรอบ 4 ปีที่ 0.32% ในเดือนมี.ค.หลังจากมีตัวเลขเงินเฟ้อในระดับ 0.13% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ