HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนทรงตัวที่ 51.8% ในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน อยู่ที่ระดับ 51.8 ในเดือนมีนาคม ซึ่งเกือบจะทรงตัวจากระดับ 51.7 ในเดือนกุมภาพันธ์

ข้อมูลดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า อัตราการขยายตัวของภาคการผลิตมีเสถียรภาพหลังจากที่ชะลอตัวในเดือนก.พ. และสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจยังคงขยายตัว แม้จะไม่มาก แต่ก็ไม่ได้ร่วงลง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าดัชนีเฉลี่ยระยะยาวที่ 52.3 และดังนั้น ดัชนี PMI โดยเฉลี่ยในไตรมาสแรกของปีนี้จึงร่วงลงมาอยู่ที่ 52.7 จากระดับ 54.8 ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวในระดับปานกลางอันเนื่องมาจากการใช้มาตรการคุมเข้มในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฉู หงปิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐศาสตร์เอเชียของเอชเอสบีซี กล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้ตอกย้ำมุมมองของเราที่ว่าการคุมเข้มเชิงปริมาณนั้นได้ผล ตราบใดที่จีนใช้มาตรการคุมเข้มต่อไปอีก 3-4 เดือน เงินเฟ้อก็น่าจะเริ่มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำหรับการขยายตัวของผลผลิตในเดือนมี.ค.นั้น ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 53.5 จากระดับ 51.9 ในเดือนก.พ. เนื่องจากโรงงานต่างๆได้กลับมาผลิตสินค้าตามปกติ หลังจากที่ปิดทำการในช่วงตรุษจีน ขณะเดียวกันการขยายตัวของราคาปัจจัยการผลิตและราคาผลผลิตเริ่มที่จะชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ